Khóa đào tạo chuyên sâu tại Viện Tâm lý IPRTA nhân Ngày Thế giới Nhận thức về Tự kỷ (2/4)
Mỗi hành vi đều là một ngôn ngữ. Ở trẻ rối loạn phổ tự kỷ, ngôn ngữ ấy không luôn hiện diện qua lời nói, mà thường biểu hiện qua ánh nhìn lảng tránh, cơn bùng nổ bất chợt, những hành vi lặp đi lặp lại tưởng chừng vô nghĩa. Khi người lớn chưa kịp hiểu, những hành vi ấy có thể bị gán nhãn, bị can thiệp sai cách hoặc khiến trẻ bị bỏ lỡ những cơ hội quý báu để phát triển và hòa nhập.
Với mong muốn góp phần thay đổi góc nhìn và nâng cao năng lực chuyên môn cho những người đồng hành cùng trẻ, Viện Tâm lý IPRTA đã tổ chức khóa đào tạo chuyên sâu: “Ứng dụng kỹ thuật điều chỉnh hành vi ở trẻ tự kỷ: Phân tích – hiểu – hỗ trợ”
Khóa học diễn ra vào ngày 30.03.2025, đúng vào tuần cao điểm hưởng ứng Ngày Thế giới Nhận thức về Tự kỷ (02.04), như một hành động cụ thể nhằm lan tỏa kiến thức và xây dựng môi trường giáo dục – can thiệp dựa trên khoa học và lòng thấu cảm.
Nhìn lại khóa đào tạo “Ứng dụng kỹ thuật điều chỉnh hành vi ở trẻ tự kỷ: Phân tích – Hiểu – Hỗ trợ”
Khóa đào tạo mang tên “Ứng dụng kỹ thuật điều chỉnh hành vi ở trẻ tự kỷ: Phân tích – Hiểu – Hỗ trợ”, được tổ chức trực tiếp tại văn phòng đại diện Viện IPRTA vào ngày 30/3/2025, đã quy tụ hơn 20 học viên là các giáo viên, chuyên viên can thiệp, phụ huynh và sinh viên chuyên ngành tâm lý – giáo dục đặc biệt.
Dưới sự dẫn dắt bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Minh Triết, khóa học đã mang lại một trải nghiệm đào tạo nghiêm túc, thực tiễn và đầy cảm hứng.

Từ nền tảng lý thuyết đến thực hành ứng dụng
Khóa học được thiết kế dành cho các giáo viên mầm non, chuyên viên can thiệp, phụ huynh và những người làm việc trong lĩnh vực giáo dục đặc biệt. Dưới sự hướng dẫn của Tiến sĩ – Bác sĩ Phạm Minh Triết, học viên đã tiếp cận một cách hệ thống các nội dung chuyên sâu về hành vi, bao gồm:
-
Mô hình ABC trong phân tích hành vi: xác định tình huống kích hoạt, bản chất hành vi và hệ quả, từ đó truy tìm chức năng hành vi.
-
Phân biệt các nhóm hành vi không mong đợi thường gặp ở trẻ tự kỷ: hành vi tránh né, gây rối, tự kích thích, hành vi nghi thức.
-
Kỹ thuật ghi nhận hành vi một cách khách quan và chính xác để làm cơ sở xây dựng kế hoạch can thiệp.
-
Cách xây dựng kế hoạch điều chỉnh hành vi dựa trên nguyên tắc cá nhân hóa, lấy trẻ làm trung tâm.
-
Chiến lược phối hợp giữa gia đình, nhà trường và chuyên viên để tạo thành hệ sinh thái hỗ trợ nhất quán cho trẻ.
Khác với các khóa học lý thuyết đơn thuần, phần trọng tâm của chương trình là thực hành chuyên sâu. Học viên được quan sát, phân tích tình huống thực tế, thảo luận nhóm và xây dựng kế hoạch can thiệp hành vi cụ thể dưới sự giám sát chuyên môn của giảng viên.

Phát triển chuyên môn gắn liền với trách nhiệm xã hội
Đối với Viện Tâm lý IPRTA, việc tổ chức khóa học này không chỉ là hoạt động đào tạo định kỳ, mà còn là một phần trong chiến lược dài hạn nhằm nâng cao chất lượng can thiệp và giáo dục cho trẻ rối loạn phát triển tại Việt Nam. Trong bối cảnh nhận thức của cộng đồng về tự kỷ đang dần được cải thiện, việc cung cấp cho phụ huynh và giáo viên những công cụ can thiệp đúng, khoa học và hiệu quả là điều đặc biệt cần thiết.
Khóa đào tạo là bước tiếp nối trong chuỗi hoạt động của Viện hướng đến xây dựng cộng đồng hiểu biết, đồng hành và lan tỏa tri thức tâm lý ứng dụng. Bởi lẽ, hành vi của trẻ không phải là điều cần loại bỏ, mà là tín hiệu cần được lắng nghe, phân tích và dẫn dắt bằng sự kiên nhẫn và chuyên môn vững vàng.
Hành vi là ngôn ngữ – thấu hiểu là khởi đầu của thay đổi
Ngày Thế giới Nhận thức về Tự kỷ là lời nhắc nhở về vai trò của sự thấu hiểu trong giáo dục và can thiệp. Thấu hiểu không chỉ là cảm thông, mà còn là hành động cụ thể – trong đó việc học hỏi, cập nhật kiến thức và thực hành chuyên môn chính là biểu hiện rõ ràng nhất của sự đồng hành có trách nhiệm.
Viện Tâm lý IPRTA cam kết tiếp tục là cầu nối giữa nghiên cứu và ứng dụng, giữa chuyên môn và cộng đồng. Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai các chương trình đào tạo chuyên sâu, hội thảo chuyên đề và các dịch vụ hỗ trợ tâm lý cho trẻ rối loạn phát triển và người chăm sóc, nhằm góp phần xây dựng một xã hội nơi mỗi đứa trẻ, dù khác biệt, đều có cơ hội được phát triển đúng với tiềm năng vốn có của mình.
Đọc thêm thông tin về khóa học tại: https://iprta.vn/khoa-dao-tao-ung-dung-ky-thuat-dieu-chinh-hanh-vi-o-tre-tu-ky

Viện Nghiên cứu, Đào tạo và Ứng dụng Tâm lý - IPRTA