quy trình và kỹ năng tham vấn

Trở thành Nhà tham vấn chuyên nghiệp: Quy trình & Kỹ năng tiếp nhận thân chủ

IPRTA hân hạnh giới thiệu khóa đào tạo:

TRỞ THÀNH NHÀ THAM VẤN CHUYÊN NGHIỆP: QUY TRÌNH VÀ KỸ NĂNG TIẾP NHẬN THÂN CHỦ

Khóa học tham vấn tâm lý này giúp học viên nắm vững quy trình tiếp nhận, đánh giá và hỗ trợ thân chủ một cách chuyên nghiệp. Học viên sẽ hiểu rõ quy trình tiếp nhận thân chủ: tâm lý, động lực của thân chủ, phát triển kỹ năng giao tiếp, bảo mật thông tin, theo dõi và xử lý tình huống khẩn cấp. Đồng thời, khóa học rèn luyện thái độ đồng cảm, kiên nhẫn và tôn trọng sự riêng tư, giúp học viên trở thành một nhà tham vấn chuyên nghiệp và đáng tin cậy.

CÁCH THỨC ĐĂNG KÝ 

Anh chị điền form vào biểu mẫu phía trên. Sau khi hoàn tất đăng ký, vui lòng chuyển khoản học phí theo hướng dẫn dưới đây.

  • Phí tham dự1.299.000 VNĐ/người
  • Chủ tài khoản: Nguyễn Thị Thùy Dung
  • Số tài khoản: 0907805405
  • Ngân hàng: VietinBank – CN Thủ Đức
  • Nội dung: DT12 _ Họ và Tên _ Số điện thoại

ĐỐI TƯỢNG NGƯỜI THAM DỰ 

  • Chuyên viên tư vấn tâm lý học đường, các nhà tham vấn tâm lý, trị liệu tâm lý
  • Nhân viên, chuyên viên công tác xã hội, giáo dục đặc biệt
  • Sinh viên và học viên ngành tâm lý học
  • Các cá nhân có nhu cầu nâng cao kiến thức về tư vấn, tham vấn tâm lý

THỜI GIAN ĐÀO TẠOHÌNH THỨC HỌC 

  • Thời gian: 8h00 – 16h30 – Thứ Bảy ngày 29/03/2025
  • Hình thức học: Trực tiếp
  • Địa điểm: 18B Đinh Tiên Hoàng, P. Đa kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

GIẢNG VIÊN

Thạc sĩ Tâm lý học Trần Thị Thu Vân

  • Chuyên viên trị liệu tâm lý tại Phòng khám BV ĐH Y Dược Tp.HCM
  • Giảng viên Bộ môn Tâm lý học trường Đại học Văn Hiến
  • Thành viên CLB Trăng Non
  • Giảng viên thỉnh giảng tại ĐH Lao động Xã hội và ĐH Nguyễn Tất Thành.

MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH

Kiến thức
  • Hiểu biết về quy trình tham vấn: có kiến thức toàn diện về từng giai đoạn trong quy trình tham vấn
  • Quá trình theo dõi và đánh giá: biết cách đánh giá hiệu quả từng phiên, có kỹ năng để ứng phó với các trường hợp khẩn cấp và phối hợp liên ngành khi cần thiết.
  • Quy trình tiếp nhận trường hợp: nắm vững các hình thức tiếp nhận, kỹ thuật ghi chép, lưu hồ sơ, đặc biệt trong những trường hợp lưu ý và cấp bách.
  • Hiểu tâm lý và động lực của thân chủ: nhận diện các khó khăn, động lực, hy vọng và những lo âu của thân chủ khi tìm đến tham vấn, đồng thời hiểu được ảnh hưởng của các mối quan hệ đa chiều
Thái độ
  • Thái độ tôn trọng và đồng cảm: hiểu và tôn trọng các trải nghiệm, vấn đề của thân chủ, tạo điều kiện để thân chủ cảm thấy thoải mái, an toàn khi chia sẻ.
  • Thái độ kiên nhẫn và cởi mở: luôn kiên nhẫn trong quá trình lắng nghe, hỗ trợ thân chủ và giữ thái độ cởi mở với các vấn đề, biểu hiện khác nhau của thân chủ.
  • Tôn trọng tính bảo mật và sự riêng tư: luôn giữ vững nguyên tắc bảo mật, sự riêng tư của thân chủ.
  • Tinh thần học hỏi và rèn luyện: luôn cập nhật kiến thức mới, áp dụng các phương pháp tham vấn đa dạng và phù hợp, không ngừng hoàn thiện kỹ năng cá nhân.
Kỹ năng
  • Kỹ năng tiếp nhận và thiết lập mối quan hệ: xây dựng mối quan hệ tin cậy, an toàn khi tiếp xúc ban đầu, tạo điều kiện cho thân chủ chia sẻ.
  • Kỹ năng giao tiếp và phản hồi: sử dụng ngôn ngữ phù hợp, lắng nghe chủ động, và cung cấp thông tin cụ thể, rõ ràng cho thân chủ.
  • Kỹ năng ghi chép và bảo mật hồ sơ: ghi chép đúng và đầy đủ các thông tin quan trọng và đảm bảo bảo mật thông tin của thân chủ.
  • Kỹ năng chuyển gửi và đặt lịch: xác định đúng khi nào cần chuyển gửi các phiên, biết cách đặt lịch và quản lý thời gian, đảm bảo quy trình tham vấn được tiếp nối liên tục, tránh gián đoạn.
  • Kỹ năng theo dõi và đánh giá: thực hiện các buổi đánh giá giữa và sau mỗi giai đoạn tham vấn, xử lý và đánh giá các trường hợp khẩn cấp và phối hợp liên ngành hiệu quả

NỘI DUNG DỰ KIẾN

STT NỘI DUNG THỜI GIAN GHI CHÚ
1 Nội dung 1: Quá trình tiếp nhận một trường hợp tham vấn (người tiếp nhận/nhà tham vấn)

1.1. Qua điện thoại

1.2. Trực tiếp

1.3. Ghi chép/hồ sơ

1.4. Những lưu ý trong những trường hợp đặc biệt

1.5. Cung cấp hướng dẫn (cấp bách/ngắn hạn/dài hạn)

1.6. Chuyển gửi ca

1 buổi
2 Nội dung 2: Quá trình tham vấn (Tiếp cận theo nhiều trường phái)

2.1. Khởi đầu: xây dựng mối quan hệ, sự an toàn, những điều cần lưu ý ở giai đoạn đầu

2.2. Diễn biến: nhãn quan làm việc, những lưu ý

2.3. Kết thúc/chuyển gửi: những yêu cầu khi kết thúc phiên

2.4. Đặt lịch hẹn cho phiên tiếp theo

2.5. Những trường hợp cần chuyển gửi

3 Nội dung 3: Theo dõi và đánh giá

3.1. Liên hệ sau phiên đầu tiên, giữa và cuối các phiên

3.2. Trường hợp khẩn cấp, đặc biệt

3.3. Phối hợp liên ngành

1 buổi
4 Nội dung 4: Những hiểu biết về quá trình tìm đến trị liệu của thân chủ

4.1. Khó khăn

4.2. Động lực

4.3. Hi vọng

4.4. Đã qua tham vấn nhiều lần

4.5. Liên hệ thay

4.6. Mối quan hệ kép

4.7. Mối quan hệ tham vấn

4.8. Những lo âu của thân chủ trước khi liên hệ tham vấn/trị liệu

5 Nội dung 5: Thực hành sắm vai liên hệ ban đầu

QUYỀN LỢI CỦA HỌC VIÊN SAU KHI THAM GIA KHÓA HỌC

  • Học viên sẽ được cấp GIẤY CHỨNG NHẬN hoàn thành khóa học do Hội Tâm lý học Việt NamViện IPRTA cấp
  • Hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn trong quá trình thực hành sau khóa học
  • Ưu tiên đăng ký và các Ưu đãi tham gia các khóa học chuyên sâu

ƯU ĐÃI CỦA KHÓA HỌC

  • Giảm 15% học phí khóa học khi đăng ký từ nhóm 03 người trở lên.
  • Giảm 10% học phí khóa học dành cho 5 người đăng ký sớm nhất.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Thông báo khóa học: http://iprta.vn/wp-content/uploads/2025/03/TB-QTKNLVVTC-0425.pdf

Thông tin liên hệ với chúng tôi về khóa học:

  • Số điện thoại: 090 696 28 56
  • Email: info@iprta.vn

Tìm hiểu thêm các khóa đào tạo của Viện Nghiên cứu, Đào tạo và Ứng dụng Tâm lý – IPRTA: https://iprta.vn/chuong-trinh-dao-tao/