Cô Nguyễn Thị Thùy Dung là nhà sáng lập Hệ thống giáo dục và tham vấn trị liệu tâm lý Ước Mơ Của Mẹ với mong muốn tất cả trẻ em được sàng lọc, phát hiện để kịp thời can thiệp sớm trẻ có rối loạn phát triển ( chậm nói, rối loạn ngôn ngữ, rối loạn phổ tự kỷ (ASD, ADHD)…) sớm giúp trẻ tiến bộ và hòa nhập xã hội. Là một người yêu quý và chăm lo cho sự phát triển của trẻ nhỏ, cô đã thành lập vận hành thành công hệ thống Trường Mầm non song ngữ Em Bé Hạnh Phúc ở Thành phố Thủ Đức.
Với kinh nghiệm nhiều năm công tác tại Viện nghiên cứu khoa học, cùng đam mê và năng lực phát triển ngành tâm lý, vào tháng 03/2023, cô Nguyễn Thị Thùy Dung đã nhận quyết định của Chủ tịch Hội Tâm lý học Việt Nam và trở thành Viện Trưởng – Viện Nghiên cứu, Đào Tạo và Ứng dụng Tâm lý (IPRTA), có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Là một nữ doanh nhân thành đạt, một người mẹ có con gặp khó khăn học tập, một nhà làm giáo dục mầm non, một nhà trị liệu tâm lý, trở thành một nhà nghiên cứu khoa học cùng với những thầy cô đầu ngành có nhiều công bố trong nước và quốc tế uy tín. Và cô Nguyễn Thị Thùy Dung đã đạt được nhiều sự ghi nhận từ cộng đồng chuyên môn trong nước và quốc tế:
- Đạt giải xuất sắc trái tim nhân ái 2022- 2024.
- Á hậu thế giới doanh nhân năm 2022, Hoa hậu truyền cảm hứng cho cộng đồng những người mẹ nhận thức về trẻ tự kỷ.
- Nhà đào tạo Tâm lý lãnh đạo nhiều chương trình cộng đồng dành cho trẻ em mồ côi, đóng góp cùng doanh nhân xây trường học cho người dân tộc Bana tại Đắc Nông.
- Đề cử Top 50 nữ lãnh đạo toàn cầu với thành công tạo môi trường làm việc hạnh phúc cho nhân sự
- Đề cử top 100 lãnh đạo tiên phong tìm cơ hội trong thách thức.
- Tham gia dự án ” Nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe tâm thần cho nạn nhân là trẻ em bị bạo lực trong và ngoài gia đình” của Việt Nam và Vương quốc Bỉ.

QUÁ TRÌNH HỌC TẬP VÀ NGHIÊN CỨU
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống hiếu học, Nguyễn Thị Thùy Dung sớm hình thành niềm đam mê với lĩnh vực tâm lý học và giáo dục. Cô tham gia rất nhiều chương trình học chuyên ngành và đạt được nhiều bằng cấp đáng ngưỡng mộ ở bậc cử nhân, Thạc sĩ và nghiên cứu sinh ngành Tâm lý học. Với định hướng phát triển đa ngành và mong muốn hiểu sâu về con người trong các bối cảnh khác nhau, chị tiếp tục học tập và hoàn thiện kiến thức tại các cơ sở đào tạo uy tín.
Với nền tảng học thuật vững chắc và định hướng nghiên cứu rõ ràng, chị Nguyễn Thị Thùy Dung hiện là Viện trưởng Viện Nghiên cứu, Đào tạo và Ứng dụng Tâm lý IPRTA, đồng thời là người khởi xướng và điều phối nhiều chương trình can thiệp, đào tạo và ứng dụng tâm lý học trong giáo dục và chăm sóc sức khỏe tinh thần tại Việt Nam.
QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC
Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý, giáo dục và tâm lý học, Viện trưởng Nguyễn Thị Thùy Dung đã từng đảm nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo tại các tổ chức công lập và tư thục, tiêu biểu như:
STT | Thời gian | Nơi công tác | Công việc đảm nhiệm |
1 | 05/2009 – 04/2018 | Viện Vật lý Thành phố Hồ Chí Minh | Phó phòng quản lý tổng hợp
Quản trị nhân sự |
2 | 07/2018 – nay | Công ty TNHH Happy Child
Trường MN Em Bé Hạnh Phúc |
Tổng Giám đốc
Chủ đầu tư |
3 | 1/12/2022 – nay | Cty TNHH giáo dục và Tham vấn, trị liệu tâm lý Ước Mơ của Mẹ | Founder
Chủ tịch Hội đồng thành viên |
4 | 03/2023 – nay | Viện Nghiên cứu, Đào tạo, và Ứng dụng Tâm lý | Viện trưởng |
Với nền tảng học thuật vững vàng, kinh nghiệm điều hành thực tiễn và định hướng chuyên sâu trong lĩnh vực tâm lý học ứng dụng, Viện trưởng Nguyễn Thị Thùy Dung hiện đang dẫn dắt Viện IPRTA trở thành đơn vị có uy tín trong hoạt động nghiên cứu – đào tạo – can thiệp tâm lý, đặc biệt đối với trẻ rối loạn phát triển và cộng đồng giáo dục tại Việt Nam.
CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU VÀ XUẤT BẢN
Không chỉ là một nhà quản lý giàu kinh nghiệm, Viện trưởng Nguyễn Thị Thùy Dung còn là một nhà nghiên cứu tâm lý học xã hội với nhiều công trình khoa học được đăng tải trên các tạp chí chuyên ngành uy tín trong nước và quốc tế. Một số công trình tiêu biểu:
STT | Tên công trình | Năm công bố | Tên tạp chí / Hội thảo / NXB |
---|---|---|---|
1 | Thực trạng nhận thức về trẻ rối loạn phổ tự kỷ của giáo viên mầm non tư thục tại TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh | 2023 | Tạp chí Tâm lý học xã hội – số 10/2022 |
2 | Ứng dụng tài liệu lâm sàng lý do giới và định hướng giới tính trong hỗ trợ trẻ rối loạn phát triển tại Việt Nam | 2023 | Hội thảo quốc tế Tâm lý học Việt Nam – số 8/2023 |
3 | Nhận thức về trẻ rối loạn phổ tự kỷ của giáo viên tư thục tại các trường mầm non tư thục thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh | 2023 | Luận văn Thạc sĩ – Học viện KHXH |
4 | The perception of Vietnamese high school student about entrepreneurship needs | 3/2024 | Revista de Gestão Social e Ambiental – Scopus, ISSN: 1981-982X |
5 | Stress Depression and Anxiety disorders among high school students in Vietnam: A Cross-sectional study in the context of COVID-19 | 1/2024 | European Journal of Contemporary Education – Scopus, ISSN: 2308-6754 |
6 | Một số nhận định về nhận thức của học sinh trung học phổ thông với nghề nghiệp | 2/2024 | NXB SREDA – CH Chuvashia – Liên bang Nga |
7 | Chương trình tư vấn khởi nghiệp cho học sinh trung học phổ thông | 1/2024 | Tạp chí Giáo dục và Xã hội – số đặc biệt |
8 | Tư vấn khởi nghiệp cho học sinh trung học phổ thông | 1/2024 | Sách chuyên khảo – NXB Dân Trí, ISBN: 978-604-40-3182-8 |
9 | Liên hệ giữa kết nối xã hội và kết quả học tập của học sinh đại học | 2025 | Tạp chí Giáo dục – Bộ Giáo dục (ISSN: 2354-0753) |
10 | Mức độ stress, lo âu, trầm cảm ở sinh viên đại học tại Việt Nam | 2025 | Tạp chí Giáo dục – (đang phản biện) |
11 | Vai trò kết nối xã hội và niềm tin trong vai trò quản lý cảm xúc đối với thành tích học tập của sinh viên đại học | 2025 | Tạp chí Giáo dục – (đang phản biện) |
12 | Mối liên hệ giữa hỗ trợ xã hội và sức khỏe tinh thần sinh viên đại học tại Việt Nam | 2025 | Tạp chí Giáo dục Liên bang Nga |
Đáng chú ý trong số đó là bài nghiên cứu quốc tế: “The Effect of Family, Friends, and Others on Stress Among Vietnamese University Students: A Survey Study” – công bố năm 2024, một khảo sát sâu sắc về vai trò của các mối quan hệ xã hội đến mức độ căng thẳng ở sinh viên đại học Việt Nam trong bối cảnh hậu COVID-19.
Song song với công bố khoa học, Viện trưởng Nguyễn Thị Thùy Dung còn là đồng tác giả của cuốn sách chuyên khảo có giá trị học thuật và thực tiễn cao: Tư vấn khởi nghiệp cho học sinh trung học phổ thông – NXB Dân Trí (2024).
Các công trình trên thể hiện cam kết lâu dài của Viện trưởng trong việc gắn kết nghiên cứu học thuật với thực tiễn giáo dục và hỗ trợ thanh thiếu niên phát triển toàn diện cả về năng lực học tập, cảm xúc và định hướng nghề nghiệp.
HƯỚNG NGHIÊN CỨU CHÍNH
Tập trung vào sự phát triển của tâm lý học ứng dụng trong giáo dục và chăm sóc trẻ rối loạn phát triển, Viện trưởng Nguyễn Thị Thùy Dung đặc biệt quan tâm đến các nhóm vấn đề sau:
- Thực trạng nhận thức và hành vi của giáo viên đối với trẻ rối loạn phổ tự kỷ tại môi trường mầm non.
- Ứng dụng tâm lý học giáo dục để xây dựng các giải pháp hỗ trợ trẻ có rối loạn phát triển.
- Hỗ trợ tâm lý cho cha mẹ có con thuộc phổ tự kỷ và tăng động giảm chú ý (ADHD).
- Xây dựng mô hình can thiệp tâm lý – giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong môi trường học đường.
ĐÓNG GÓP VÀ TẦM ẢNH HƯỞNG
Nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong nghiên cứu và thực hành, Viện trưởng Nguyễn Thị Thùy Dung đã góp phần quan trọng trong việc thay đổi nhận thức cộng đồng về tâm lý học ứng dụng – đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục mầm non và hỗ trợ trẻ em có nhu cầu đặc biệt.
Dưới sự điều hành trực tiếp của chị, Viện IPRTA không ngừng mở rộng các hoạt động nghiên cứu, đào tạo và tư vấn tâm lý, mang lại giá trị thiết thực cho đội ngũ giáo viên, phụ huynh và cộng đồng.
Với những cống hiến cho lĩnh vực tâm lý và giáo dục, Viện trưởng Nguyễn Thị Thùy Dung là một người truyền cảm hứng, mở ra hướng đi mới cho giáo dục nhân văn và phát triển con người tại Việt Nam.