Khi đã xác lập được những mục tiêu của mình, các em học sinh có thể phòng tránh được stress, lo âu hoặc trầm cảm do áp lực đồng trang lứa hoặc áp lực khi không định vị được bản thân, đặc biệt hơn là sự lựa chọn nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp THPT. Đặc biệt, chúng tôi luôn đề cao năng lực Tự nhận thức bản thân của mỗi người trong hành trình phát triển của xã hội nói chung và mỗi cá nhân nói riêng.
Đến với chủ đề “Kỹ năng xác lập mục tiêu cuộc đời” tại trường THPT Lương Thế Vinh, Thạc sỹ Tâm lý Võ Minh Thành, chuyên gia tâm lý tại IPRTA đã chia sẻ:
- Mục tiêu cần được lập kế hoạch ngắn hạn và dài hạn. Kế hoạch ngắn hạn giúp học sinh chia công việc thành các bước nhỏ hơn, nhằm tạo động lực và niềm tin trong việc tiến thân.
- Mục tiêu tạo động lực cho các em không ngừng cố gắng, giúp học sinh duy trì phong thái luôn học tập và phát triển bản thân.
- Thiết lập mục tiêu cũng đòi hỏi sự linh hoạt và sẵn lòng thay đổi khi cần thiết. Học sinh cần hiểu rằng con đường nghề nghiệp không phải luôn thẳng và trơn tru, mà có thể có những chông gai và thách thức. Các em cần sẵn sàng thay đổi và thích ứng với những tình huống mới để đạt được mục tiêu cuộc đời mình.
Trước khi thực hành việc xác lập mục tiêu cuộc đời, chúng tôi đã hướng dẫn các học sinh xác định các nhu cầu, năng lực và điều kiện môi trường sống của mình. Nhằm mục đích hỗ trợ cho các học sinh không trở thành “những con cá mơ mình biết leo cây”. Khi đó, mục tiêu cũng chính là con dao hai lưỡi, nếu chúng ta xác định mục tiêu vượt quá tính khả thi của 03 yếu tố trên thì có thể để lại những tổn thất về vật chất lẫn tinh thần, chưa kể đến lượng thời gian quý báu đã trôi qua cách lãng phí.
——————————————————————-
VIỆN NGHIÊN CỨU, ĐÀO TẠO VÀ ỨNG DỤNG TÂM LÝ (IPRTA)
Institute for Psychological Research, Training and Application
“YOUR MIND WE CARE”
Facebook: https://www.facebook.com/iprta.vn
Website: https://iprta.vn
Hotline: 0906 96 28 56
Địa chỉ: số 48 đường số 7, KDC Phú Hữu, Phường Phú Hữu, TP Thủ Đức.