Văn Nguyễn Hiếu

Trưởng Ban Đào tạo

Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học & Trưởng Ban Đào tạo – Viện IPRTA

Giảng viên Kỹ năng mềm – Trường Cao đẳng FPT Polytechnic

Chuyên gia Tâm lý học Trường học


Thạc sĩ Nguyễn Hiếu Văn là một chuyên gia tâm lý học trường học với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo, tham vấn và phát triển chương trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên và giáo viên trên toàn quốc. Hiện nay, anh đảm nhiệm vai trò Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Trưởng Ban Đào tạo tại Viện Nghiên cứu, Đào tạo và Ứng dụng Tâm lý (IPRTA), đồng thời là giảng viên kỹ năng mềm tại Trường Cao đẳng FPT Polytechnic.

Với hơn 800 buổi chia sẻ chuyên đề tâm lý tại các trường đại học và phổ thông, ThS. Hiếu Văn đã trở thành một diễn giả quen thuộc, mang đến những nội dung thiết thực về kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe tinh thần và giáo dục cảm xúc – xã hội trong môi trường học đường. Các chủ đề anh phụ trách bao gồm quản lý cảm xúc, kỹ năng ứng phó với áp lực học tập, nâng cao kỹ năng giao tiếp và phòng ngừa bạo lực học đường.

ThS. Nguyễn Hiếu Văn
ThS. Nguyễn Hiếu Văn

VAI TRÒ TẠI VIỆN TÂM LÝ IPRTA

Trưởng Ban Đào tạo

Gia nhập Viện Nghiên cứu, Đào tạo và Ứng dụng Tâm lý IPRTA từ những ngày đầu thành lập, Thạc sĩ Nguyễn Hiếu Văn không chỉ là một giảng viên tâm huyết mà còn là nhân tố chủ chốt trong việc kiến tạo, xây dựng và tổ chức các chương trình đào tạo chuyên sâu về tâm lý học ứng dụng. Với vai trò là Phó Trưởng, và sau đó là Trưởng Ban Đào tạo của Viện, anh đã cùng đội ngũ Ban Đào tạo nỗ lực định hình định hướng học thuật, phát triển khung chương trình và triển khai nhiều khóa học có chiều sâu, thiết thực và gắn sát với thực tiễn đời sống.

Các khóa học do Ban Đào tạo tổ chức dưới sự điều phối hoặc trực tiếp giảng dạy của ThS. Nguyễn Hiếu Văn đều tập trung vào việc chuyển hóa kiến thức khoa học thành kỹ năng ứng dụng trong đời sống, giáo dục và trị liệu tâm lý. Nổi bật trong số đó có thể kể đến:

Với tầm nhìn hệ thống và sự nhạy bén trong triển khai, anh không chỉ đảm bảo tính chuyên môn của từng khóa học mà còn giữ vững mạch kết nối giữa lý thuyết và thực hành – điều làm nên bản sắc riêng của các chương trình đào tạo tại IPRTA.

Cuối năm 2024, ThS. Nguyễn Hiếu Văn chính thức được bổ nhiệm làm Trưởng Ban Đào tạo của Viện. Đây không chỉ là sự ghi nhận những nỗ lực bền bỉ trong nhiều năm liền, mà còn là cột mốc đánh dấu một bước tiến chuyên môn quan trọng trong hành trình cống hiến của anh cho lĩnh vực tâm lý học ứng dụng. Từ vị trí này, anh tiếp tục dẫn dắt đội ngũ chuyên gia triển khai nhiều khóa học mới mẻ, cập nhật xu hướng quốc tế và phù hợp với nhu cầu phát triển nhân lực trong bối cảnh xã hội hiện đại.

Dưới sự điều hành của anh, Ban Đào tạo Viện IPRTA không ngừng đổi mới, trở thành một trong những đơn vị chuyên môn có uy tín cao, đóng góp tích cực vào mục tiêu chung: nâng tầm năng lực ứng dụng tâm lý học vào thực tiễn – vì một cộng đồng khỏe mạnh từ gốc rễ tinh thần.

Phó chủ tịch Hội đồng khoa học

Song song với việc điều hành công tác đào tạo, ThS. Nguyễn Hiếu Văn còn đảm nhiệm vai trò Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học của Viện IPRTA – một hội đồng quy tụ các chuyên gia, giảng viên, nhà nghiên cứu uy tín trong và ngoài nước nhằm tư vấn, phản biện và hoạch định định hướng học thuật, nghiên cứu và ứng dụng của Viện.

Trong vai trò này, anh tham gia tích cực vào việc thiết kế các khung chương trình đào tạo chuẩn hóa theo định hướng ứng dụng, thẩm định nội dung chuyên môn cho các khóa học, hội thảo, dự án cộng đồng, và kết nối đội ngũ giảng viên – diễn giả – chuyên gia từ nhiều lĩnh vực liên ngành. Với góc nhìn thực tiễn và khả năng cập nhật xu thế giáo dục tâm lý hiện đại, anh đóng vai trò cầu nối giữa học thuật và ứng dụng, giữa lý luận và hành động.

Với vai trò song hành cả ở cấp chuyên môn đào tạo và hoạch định chiến lược học thuật, ThS. Nguyễn Hiếu Văn tiếp tục là một trong những gương mặt tiêu biểu góp phần xây dựng nền tảng học thuật vững chắc, nhân văn và giàu tính ứng dụng tại Viện IPRTA.

HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT

Với sứ mệnh đồng hành cùng hệ thống giáo dục trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần học đường, Viện Tâm lý IPRTA – dưới sự dẫn dắt chuyên môn của ThS. Nguyễn Hiếu Văn – đã liên tục triển khai các chuyên đề tâm lý học đường tại nhiều trường học trên toàn quốc.

Các hoạt động này diễn ra định kỳ mỗi tuần, tập trung vào những chủ đề thiết thực như quản lý cảm xúc, kỹ năng ứng phó với áp lực học tập, xây dựng mối quan hệ lành mạnh và phòng chống bạo lực học đường. Mỗi chuyên đề đều được thiết kế phù hợp với từng lứa tuổi, đồng thời tích hợp nền tảng khoa học tâm lý học đường hiện đại và ứng dụng thực tiễn cao. Qua đó, chương trình không chỉ cung cấp kiến thức mà còn khơi dậy nhận thức sâu sắc về vai trò của sức khỏe tinh thần trong sự phát triển toàn diện của học sinh.

Dưới đây là một số chuyên đề tiêu biểu mà ThS. Nguyễn Hiếu Văn và Viện IPRTA đã tổ chức gần đây – đại diện cho hàng trăm chương trình tương tự đang được triển khai trên cả nước:

  • “Xây dựng lớp học tích cực” – Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu

  • “Mở trang sách, mở tương lai” – Trường THCS Nguyễn Hiền, Quận 7

  • “Kỹ năng đọc sách và lợi ích của việc đọc sách” – Trường TiH Đinh Bộ Lĩnh, Quận 7

  • “Lòng biết ơn và lòng hiếu thảo” – Trường THCS Cao Thắng, Vĩnh Long

  • “Làm quen với kinh doanh cùng Thạc sĩ Tâm lý Nguyễn Hiếu Văn” – Trường THCS Trần Văn Ơn, Quận 1

  • “Xây dựng tình bạn đẹp – Nói không với bạo lực học đường” – Trường THPT Gia Định

  • “Quản lý cảm xúc và cơn nóng giận – Chìa khóa làm chủ bản thân” – Trường THCS Đặng Trần Côn

  • “Bạn có thực sự an toàn trên mạng xã hội?” – Trường THPT Ernst Thalmann

  • “An toàn mạng xã hội – Lan tỏa giá trị tích cực” – Trường THCS Colette, Quận 3

  • “An toàn học đường – Phòng chống bắt nạt trên mạng xã hội” – Trường Đại học Văn Hiến

Không chỉ dừng lại ở học sinh, ThS. Nguyễn Hiếu Văn còn dành nhiều tâm huyết cho các chương trình đào tạo, hỗ trợ phụ huynh và giáo viên – những người đóng vai trò then chốt trong hệ sinh thái giáo dục. Một số hoạt động nổi bật có thể kể đến:

  • Workshop tâm lý “Hiểu con – Vượt qua áp lực học đường” – Chubb Life Vietnam

  • Tập huấn “Xây dựng trường học hạnh phúc & Giáo dục giới tính” – Phòng GD&ĐT huyện Châu Thành, tỉnh Long An

  • Tọa đàm “Chia sẻ kiến thức kỹ năng, chăm sóc giáo dục trẻ chậm nói và trẻ tự kỷ” – TP. Tân An, tỉnh Long An

Những hoạt động kể trên chỉ là lát cắt tiêu biểu trong hành trình rộng lớn mà ThS. Nguyễn Hiếu Văn cùng Viện IPRTA đang bền bỉ thực hiện – nhằm kiến tạo một nền giáo dục nhân văn, lấy tâm lý học làm nền tảng cho sự phát triển bền vững của thế hệ trẻ.

CAM KẾT VÀ TẦM NHÌN

Với tâm huyết và kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực tâm lý học trường học, ThS. Nguyễn Hiếu Văn luôn nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng giáo dục và chăm sóc sức khỏe tinh thần cho học sinh, sinh viên và giáo viên. Anh tin tưởng rằng, thông qua việc trang bị kỹ năng sống và giáo dục cảm xúc – xã hội, chúng ta có thể xây dựng một môi trường học đường lành mạnh, an toàn và phát triển toàn diện cho thế hệ trẻ Việt Nam.