Viện Nghiên Cứu, Đào Tạo Và Ứng Dụng Tâm Lý (IPRTA) sở hữu Trung tâm Đánh giá Sàng lọc chuyên nghiệp, mang đến dịch vụ hỗ trợ tối ưu cho trẻ tăng động giảm chú ý.
- Địa chỉ: Lầu 4 – 18B Đinh Tiên Hoàng, p. Đakao, Q.1, TP Hồ Chí Minh
- Thời gian hoạt động: 8h00 – 18h00 | Từ Thứ hai đến Thứ bảy
Với tôn chỉ ‘Phát hiện sớm, Can thiệp kịp thời,’ Viện IPRTA tự hào mang đến các dịch vụ đánh giá, sàng lọc và can thiệp chất lượng cao, đồng hành cùng gia đình trong hành trình thấu hiểu và hỗ trợ trẻ phát triển toàn diện.
Dấu hiệu nhận biết trẻ mắc ADHD (Rối loạn tăng động giảm chú ý)
Việc nhận biết sớm các dấu hiệu của ADHD (Rối loạn tăng động giảm chú ý) rất quan trọng để trẻ có thể được hỗ trợ và can thiệp kịp thời. ADHD không chỉ ảnh hưởng đến học tập mà còn tác động đến kỹ năng xã hội và kiểm soát cảm xúc của trẻ.
Dưới đây là những dấu hiệu phổ biến của ADHD ở trẻ, xuất hiện ở nhiều môi trường khác nhau như ở nhà, ở trường và trong các mối quan hệ xã hội:
Dấu hiệu tại nhà
Hiếu động thái quá:
- Không thể ngồi yên một chỗ trong thời gian dài, hay ngọ nguậy, đứng lên ngồi xuống liên tục.
- Thường xuyên chạy nhảy, leo trèo ngay cả trong những tình huống không phù hợp.
- Hay nói liên tục, khó dừng lại khi được yêu cầu.
Bốc đồng:
- Hay chen ngang vào cuộc trò chuyện, ngắt lời người khác.
- Trả lời vội vàng trước khi câu hỏi kết thúc, không chờ đến lượt khi chơi hoặc tham gia hoạt động nhóm.
- Hành động mà không suy nghĩ về hậu quả, dễ gặp tai nạn nhỏ do thiếu kiểm soát.
Thiếu tập trung:
- Dễ bị phân tâm, không thể duy trì sự tập trung vào một nhiệm vụ trong thời gian dài.
- Thường xuyên quên làm bài tập, mất đồ cá nhân như bút, sách, cặp sách.
- Khó tuân theo hướng dẫn, không hoàn thành công việc hoặc bài tập dù đã bắt đầu.
Khó kiểm soát cảm xúc:
- Dễ nổi nóng, mất kiên nhẫn khi gặp khó khăn.
- Buồn bã hoặc thất vọng nhanh chóng, thay đổi tâm trạng đột ngột.
- Khó kiềm chế cảm xúc khi bị từ chối hoặc không đạt được điều mong muốn.
Dấu hiệu tại trường học
Khó khăn trong học tập:
- Gặp khó khăn khi tập trung nghe giảng, hay quên hướng dẫn của giáo viên.
- Dễ bị xao nhãng bởi âm thanh hoặc hoạt động xung quanh.
- Làm bài chậm, thường mắc lỗi do thiếu chú ý.
Vấn đề về hành vi:
- Không thể ngồi yên trong lớp, hay đứng lên đi lại không có lý do.
- Thường xuyên làm việc riêng, nói chuyện trong giờ học hoặc gây mất trật tự.
- Không tuân theo quy tắc lớp học, dễ gây rối hoặc cản trở hoạt động của bạn bè.
Khó khăn trong giao tiếp và quan hệ xã hội:
- Gặp khó khăn trong việc kết bạn, hay tranh cãi hoặc gây gổ với bạn bè.
- Không nhận thức được cảm xúc của người khác, vô tình làm người khác khó chịu.
- Hay giành đồ chơi, không tuân thủ luật chơi khi tham gia các hoạt động nhóm.
Tìm hiểu chi tiết hơn tại bài viết: https://iprta.vn/nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-tang-dong-giam-chu-y/
Các dấu hiệu trên phải xuất hiện thường xuyên và ở nhiều môi trường khác nhau (nhà, trường học, khi chơi với bạn bè) mới có thể nghi ngờ trẻ mắc ADHD. Nếu cha mẹ nhận thấy trẻ có những biểu hiện này kéo dài ít nhất 6 tháng, ảnh hưởng đến sinh hoạt và học tập, nên đưa trẻ đến gặp chuyên gia tâm lý, bác sĩ tại Viện Tâm lý IPRTA để đánh giá chính xác và có hướng hỗ trợ phù hợp.
Chuyên gia đánh giá sàng lọc tại IPRTA
Bác sĩ Phạm Minh Triết
- Nguyên Trưởng khoa Tâm lý – Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP Hồ Chí Minh
- Bác sĩ Y khoa – Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch
- Thạc sĩ Tâm lý lâm sàng – Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch
- Tiến sĩ Tâm lý – Đại học Quốc gia Australia
Bác sĩ Nguyễn Võ Văn Hiến
- Bác sĩ Đa khoa – Chuyên khoa Tâm thần – Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch | Học viên Cao học Tâm lý Lâm sàng
- Tu nghiệp tại Trung tâm Đánh giá và Chẩn đoán Khu vực về Tự kỷ và các Rối loạn Liên quan – CREDAT – GHU Paris, Pháp
Chuyên gia Hoàng Văn Hiếu
- Thạc sĩ Tâm lý học
- Nhà thực hành Tâm vận động Bernard Aucouturier
- Chuyên gia Đánh giá Tâm lý và Năng lực Học tập
Chuyên gia Phạm Thanh Tâm
- Chuyên gia tham vấn, can thiệp cho trẻ rối loạn phát triển thần kinh
- Thạc sĩ Tâm lý học
Chuyên gia Võ Thị Hoàng
- Chuyên gia Giáo dục đặc biệt và can thiệp sớm
- Giảng viên và Tư vấn viên phát triển trẻ đặc biệt
- Thạc sĩ Tâm lý học

Phạm Minh Triết
Nguyên Trưởng khoa Tâm lý - Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP Hồ Chí Minh
Bác sĩ Y khoa – Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch
Thạc sĩ Tâm lý lâm sàng – Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch
Tiến sĩ Tâm lý - Đại học Quốc gia Australia

Nguyễn Võ Văn Hiến
Bác sĩ Đa khoa - Chuyên khoa Tâm thần - Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch | Học viên Cao học Tâm lý Lâm sàng
Tu nghiệp tại Trung tâm Đánh giá và Chẩn đoán Khu vực về Tự kỷ và các Rối loạn Liên quan - CREDAT - GHU Paris, Pháp

Hoàng Văn Hiếu
Thạc sĩ Tâm lý học
Nhà thực hành Tâm vận động Bernard Aucouterier
Chuyên gia Đánh giá Tâm lý và Năng lực Học tập

Phạm Thanh Tâm
Chuyên gia tham vấn, can thiệp cho trẻ rối loạn phát triển thần kinh
Thạc sĩ Tâm lý học

Võ Thị Hoàng
Chuyên gia Giáo dục đặc biệt và can thiệp sớm
Giảng viên và Tư vấn viên phát triển trẻ đặc biệt
Thạc sĩ Tâm lý học
Tìm hiểu thêm về quy trình thăm khám và các gói dịch vụ của Viện Tâm lý IPRTA tại bài viết: iprta.vn/trung-tam-kham-tam-ly-tre-em/
Cách đăng ký khám tại Viện IPRTA
Quý phụ huynh có thể dễ dàng đăng ký dịch vụ sàng lọc bằng cách:
- Điền thông tin vào biểu mẫu dưới đây hoặc
- Liên hệ trực tiếp qua hotline/zalo 090 696 28 56 của Viện để được hỗ trợ nhanh chóng và chi tiết
Đội ngũ của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và đồng hành cùng gia đình trên hành trình hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ.
Tìm hiểu thêm tại: Trung tâm Đánh giá sàng lọc tại Viện Nghiên cứu, Đào tạo và Ứng dụng Tâm lý – IPRTA